ตอบข้อสงสัย 10 วิธี ถ้าอยากขายแฟรนไชส์ต้องทำอะไรบ้าง?

Sparkle (1)

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน จากสัปดาห์ที่แล้วที่เราพูดถึงร้านแฟรนไชส์ที่ราคาไม่เกิน 50,000 บาท ทำให้หลายๆท่านที่เพิ่งเริ่มคิดจะทำแฟรนไชส์อาจมีคำถามเกิดขึ้นในใจ ว่าการที่จะทำแฟรนไชส์กันทั้งที เริ่มต้นยังไงดีน้าาาา?

            ซึ่งบทความนี้แอดก็จะมาตอบคำถามและไขข้อสงสัยให้กับคุณผู้อ่านทุกท่านกันค่ะ ในหัวข้อ “10วิธีตอบข้อสงสัย อยากขายแฟรนไชส์ต้องทำอะไรบ้าง?” ถ้าคุณผู้อ่านทุกท่านพร้อมแล้ว หยิบปากกา จับดินสอ คว้ากระดาษมาจดไว้เป็นเกร็ดความรู้ดีๆ เก็บไว้ด้วยกันเลยค่าาาา!!!

 

1. หาความรู้ให้แน่น เอาให้แบบ รู้ลึก รู้จริง

ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าความรู้นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆ ในการทำแฟรนไชส์ เพราะการทำธุรกิจอะไรสักอย่างย่อมต้องมีข้อมูลความรู้ที่แน่นพอ คุณผู้อ่านทุกท่านที่กำลังอ่านบทความนี้ หากว่ากำลังสนใจแฟรนไชส์อะไร ก็ควรมุ่งเน้น ศึกษา เปรียบเทียบ และที่สำคัญต้องมีความรู้เรื่องระบบแฟรนไชส์เสียก่อน ซึ่งในประเทศไทยของเรา ก็มีการจัดอบรมเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์หรือธุรกิจSME อยู่ประมาณ 2-3 ครั้งต่อปี นอกจากนี้ยังมีหนังสืออีกมากมายที่อัดแน่นความรู้ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ทั้งในระดับเริ่มต้นจนระดับมืออาชีพ

 

2. ประเมินความเป็นไปได้ทางธุรกิจ

ใช่ว่าทุกคนพออยากจะทำธุรกิจแฟรนไชส์อะไรสักอย่างแล้ว แค่หาข้อมูลแล้วลงมือทำก็สามารถทำได้เลยนะคะ การเพ่งเล็งถึงความเป็นไปได้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ รวมถึงการดูทำเลที่เราจะตั้งขาย ว่ามีคนที่ขายเหมือนเราด้วยหรือเปล่า เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจของเรา ดูจุดเด่นและจุดด้อยของธุรกิจแฟรนไชส์ที่เราต้องการ นอกจากนี้กำไรเองก็เป็นเรื่องที่สำคัญเราต้องมองหาความเป็นไปได้ว่าจะขาดทุนหรือได้ทุนมากน้อยแค่ไหน ไม่อย่างนั้นการลงทุนก็อาจจะล้มเหลวและนำไปสู่การเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหนึ่งได้ค่ะ

 

3. พัฒนาและสร้างจุดเด่น

สำหรับการทำธุรกิจแล้วการสร้างเอกลักษณ์หรือจุดเด่นของสินค้าที่ชัดเจนเฉพาะแต่ละสาขานั้น เป็นเรื่องที่น่าดึงดูดสำหรับการสร้างแฟรนไชส์เป็นอย่างยิ่ง เพราะอย่างที่รู้กันว่าร้านแฟรนไชส์นั้นมันต้องมีหลายสาขา แต่จะทำยังไงให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคต้องมาที่สาขาเราเท่านั้นถึงจะมีสินค้าตัวนี้ได้ การพัฒนาและการสร้างจุดเด่นถือเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งค่ะ แต่ที่แน่นอนและเหนือสิ่งอื่นใดคือมาตรฐานดั้งเดิมที่ดีอยู่แล้วเราก็ควรอนุรักษ์ไว้ให้เป็นมาตรฐานของเราอย่างต่อเนื่องนะคะ

 

4. การคำนวณโครงสร้างทางการเงิน

ปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆนะคะว่า “เงินทุน” คือปัจจัยหลักในการสร้างธุรกิจ แน่นอนว่าแค่มีเงินอย่างเดียวมันคงไม่พอ เพราะต่อให้มีเงินมากแค่ไหนแต่หากไม่สามารถจัดระเบียบการใช้เงินได้ดีก็มีโอกาสที่เงินจะเสียเปล่าไปได้ง่ายๆ การวางแผนการลงทุนการคำนวณกำไรและทุนถือเป็นเรื่องที่ควรเกิดขึ้นสำหรับธุรกิจอย่างแฟรนไชส์เป็นอย่างมาก เพราะแค่มีเงินซื้อแฟรนไชส์อย่างเดียวก็คงไม่พอ เราต้องวางแผนและทำบัญชีอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อให้การลงทุนเกิดประโยชน์สูงสุดนั่นเองค่ะ

 

5. หาคู่มือ เข้าอบรม และคอยตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

ข้อมูลทางธุรกิจนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับการทำแฟรนไชส์เป็นอย่างยิ่ง ว่าเราจะสืบทอดหรือส่งต่อความสามารถธุรกิจของเราได้อย่างไรให้ออกมามีมาตรฐานเดียวกัน การมีคู่มือควบคู่กันทำงาน หรือการเข้าอบรม ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ทั้งหมดนี้มีเพื่อการควบคุมมาตรฐานของแฟรนไชส์ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยขั้นตอนเหล่านี้ต้องมีความพร้อมและต้องเริ่มมาจากตัวของเราเอง และควรทำอย่างสม่ำเสมอ

 

6. การทำการตลาดผ่านสื่อให้เป็นที่รู้จัก

การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักก็ถือว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่ผู้ทำธุรกิจควรจะให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะต่อให้สร้างแบรนด์ได้แล้วแต่คนไม่รู้จักก็ไม่ได้ช่วยทำให้ยอดขายเราเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด การทำโฆษณาผ่านสื่อหรือการทำสื่อเพื่อให้คนมารู้จักเรานั้นเป็นเรื่องที่สมควรทำสำหรับธุรกิจเป็นอย่างยิ่ง เพราะยิ่งมีคนรู้จักเรามากขึ้นเท่าไหร่ สินค้าของเรา แบรนด์ของเราหรือแฟรนไชส์ของเรา ก็จะได้รับความสนใจมากขึ้นเท่านั้นนั่นเอง

 

7. การกำหนดทิศทางการขยายธุรกิจ

สำหรับผู้ที่จะขายแฟรนไชส์ต้องมีการวางแผนในการขยายธุรกิจอยู่เสมอ โดยการวางแผนแบบนี้มีความสำคัญมากๆ ต้องมีข้อมูลที่นั่นพอและมีการกำหนดทิศทางที่ชัดเจน ว่ากิจการจะเดินไปทางไหน เมื่อไหร่ อย่างไร กลุ่มลูกค้าคือใครบ้าง ต้องมีการจัดเตรียมบุคลากรและเงินลงทุนให้พร้อมอยู่เสมอ

 

8. การทำสัญญารวมถึง เอกสาร สื่อ ในการขายแฟรนไชส์

การทำเอกสารสัญญาถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการขายแฟรนไชส์อีกเรื่องหนึ่ง เพราะตัวเอกสารจะต้องมีความเป็นธรรม และสามารถบังคับใช้ทางกฎหมายได้ นอกจากนี้ยังควรมีการทำสื่อเพื่อโฆษณาตัวแฟรนไชส์ และแนะนำธุรกิจให้น่าสนใจ ละเอียดถี่ถ้วน สามารถสร้างความมั่นคงและความมั่นใจให้กับผู้ซื้อหรือผู้บริโภคได้

 

9.การทำสื่อโฆษณา ทำการตลาดแฟรนไชส์

หากใครอยู่ในกลุ่ม Facebook ลงทุนแฟรนไชส์ หรือหรือเว็บของทางเรา คุณผู้อ่านหลายๆท่านก็คงรู้กันดีแล้วใช่ไหมคะว่าการทำโฆษณาผ่านสื่อนั้นเป็นยังไง สำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจการทำโฆษณานั้นคือการทำให้ แบรนด์หรือแฟรนไชส์ของเราเป็นที่รู้จักและเป็นการเพิ่มโอกาสความเป็นไปได้ทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การทำเพจ facebook การทำเว็บไซต์ การทำ presentation หรือการทำอินโฟกราฟฟิค ก็ล้วนคือการทำโฆษณาหรือก็คือการทำยังไงก็ได้ให้คนรู้จักแบรนด์ของเรานั่นเอง

 

10.การขายแฟรนไชส์ และ การบริการหลังการขาย

เมื่อมีการซื้อขายแล้วก็ต้องมีการบริการหลังการขายเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องนึงเลยทีเดียว เพราะจะเป็นการควบคุมดูแลและสามารถทำให้เราควบคุมมาตรฐานของแฟรนไชส์ของเราได้  นอกจากนี้ยังเป็นการดูแลลูกค้าของเราในระยะยาวอีกด้วย การทำสัญญาที่ชัดเจนและการดูแลลูกแฟรนไชส์ของเราจะทำให้สินค้าของเรามีคุณภาพและยังมีโอกาสเติบโตในทางธุรกิจสูงขึ้นอีกด้วย

              เป็นไงกันบ้างคะสำหรับข้อความในหัวข้อ “10 วิธี ตอบข้อสงสัย อยากขายแฟรนไชส์ต้องทำอะไรบ้าง?” หวังว่าบทความในครั้งนี้ของแอดจะทำให้ทุกท่านมีความรู้มากขึ้นไม่มากก็น้อยนะคะ แล้วคราวหน้าแอดจะมากับบทความอะไรอีก คุณผู้อ่านทุกท่านก็อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะสำหรับวันนี้สวัสดีค่า

#แฟรนไชส์ #แฟรนไชส์น่าลงทุน #แฟรนไชส์มาใหม่ #แฟรนไชส์มาแรง #แฟรนไชส์สุดปัง #แฟรนไชส์2022 #แฟรนไชส์น่าสนใจ #แฟรนไชส์น่าสนใจ #แฟรนไชส์ไฟแรง #แฟรนไชส์คนไทย

Share this :
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
happy-woman-walking-on-beach-PL6FA7H.jpg

SanFair Newsletter

The latest on what’s moving world – delivered straight to your inbox